Chiang Mai REFORM

เมืองเชียงใหม่ตั้งอยู่บนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปิงตอนบนเป็นระยะเวลากว่า 7 ศตวรรษ เป็นทั้งศูนย์กลางทางการเมืองการปกครองและการค้า ขายในภูมิภาค เชียงใหม่จึงเป็นเมืองที่เป็นศูนย์รวมผู้คนจากหลาก หลายภูมิลำเนา ความเป็นศูนย์รวมของผู้คนจากพื้นที่ๆ แตกต่างกัน นั้นยังส่งผลให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีการพัฒนาต่อเนื่องอยู่เสมอ นับตั้งแต่การก่อตั้งเมืองเป็นศูนย์กลางการ ปกครองของอาณาจักรนครรัฐอิสระแห่งล้านนา การอยู่ภายใต้ อิทธิพลอาณาจักรราชวงศ์ตองอู การผนวกรวมเข้ากับรัฐสยาม และการพัฒนาสู่ความเป็นเมืองสมัยใหม่ที่มั่งคั่งทางเศรษฐกิจแต่ยังคงรากเหง้าทางวัฒนธรรม เมืองเชียงใหม่ได้เผชิญหน้ากับความท้าทาย ต่างๆ มากมายตลอดระยะเวลากว่าเจ็ดร้อยปีและยังคงอยู่ได้จนถึง ปัจจุบัน ส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับการเผชิญหน้ากับความท้าทายตลอด ช่วงเวลาความเปลี่ยนแปลงต่างๆ คือผู้คนในเมืองเชียงใหม่ ทั้ง แรงงาน ช่างฝีมือ นักคิด และนักปกครอง ผู้คอยมีความคิดริเริ่มและ นำมาปฏิบัติเพื่อปฏิรูปชุมชนเมืองแห่งนี้ให้สอดคล้องกับความเป็นไปในด้านต่างๆ ที่ต้องเผชิญ

นิทรรศการภาพถ่าย Chiang Mai REFORM เป็นการนำเสนอ ผลงานภาพถ่ายโดยช่างภาพในท้องถิ่น คณาจารย์ และนักศึกษา ที่ สะท้อนให้เห็นเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ชีวิตผู้คน สถานที่ และประเด็นความเป็นไปในปัจจุบันของเมือง เชียงใหม่ซึ่งเป็นเมืองที่มีพัฒนาการและการปฏิรูปอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง

720 ปีเมืองเชียงใหม่

ENVI PORTRAIT

นายศักรินทร์ สุทธิสาร

Chiang Mai